Không dùng thuốc

Những cách làm giảm trầm cảm mà không dùng thuốc

Bạn có thể cần phải chống chọi với căn bệnh này trong suốt phần đời còn lại. Bởi vì nó có một đặc điểm rất đáng ghét là cứ len lén tiếp cận bạn và đá vào mặt bạn bất cứ khi nào bạn ít đề phòng nhất.

Có thể bạn đã nghe nói rằng các loại thuốc chống trầm cảm có tác dụng điều chỉnh sự mất cân bằng hóa học trong bộ não. Nhưng thực tế điều đó không hoàn toàn đúng, thuốc chống trầm cảm có thể mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích.

Ngay cả khi thuốc chống trầm cảm thực sự hiệu quả thì chúng cũng rất đắt. Theo số liệu thống kê thì sẽ mất khoảng 21$ đến 1.000$ một tháng chỉ để giữ những cơn buồn chán dưới sự kiểm soát. Trầm cảm bản thân nó đã là một gánh nặng, nếu phải gánh chịu thêm tất cả những hậu quả tài chính đi kèm thì thực sự quá sức chịu đựng.

Vậy tốt hơn hết bạn hãy xem việc dùng thuốc chống trầm cảm như là một phương án cuối cùng, bạn hãy thử một vài hoặc tất cả những phương pháp điều trị thay thế khác trước tiên.

  1. Thực tập chánh niệm

Khi bạn đang chán nản, những suy nghĩ tiêu cực tràn vào tâm trí của bạn như dòng nước tràn ra từ một con đập bị vỡ. Bạn trở nên tê liệt bởi sự sợ hãi và bất lực, bởi vì bạn cảm thấy như thể không gì có khả năng kiềm chế được những suy nghĩ của bạn để chúng nằm trong tầm kiểm soát.

Không có gì đặc biệt – ngoại trừ việc hãy thực hành thiền.

Nhà tâm lý học Katie Sparks chia sẻ: “Trong một nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện với một nhóm người bị lo âu hay trầm cảm, tôi đã nhận thấy thiền chánh niệm rất hữu ích vì nó giúp xoa dịu tâm trí”. Đó là bởi vì khi bạn cố tình giới hạn sự chú ý của mình vào khoảnh khắc hiện tại, bạn sẽ nhìn thấy mọi thứ dưới một ánh sáng khác và tích cực hơn. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy bị suy sụp, hãy lấy ra một tấm thảm êm ái, ngồi trên thảm trong tư thế hoa sen và miệng nói ‘ohm’.

  1. Cười

Trở thành một Phật tử có lẽ không phải là điều bạn muốn làm. Có lẽ bạn muốn làm điều gì có thể giúp nâng đỡ tinh thần của bạn trong vòng vài giây, chứ không phải là một việc sẽ mất vài tuần.

Trong trường hợp đó, hãy cố gắng tiếp xúc với những thứ vui vẻ trên truyền hình/phim/sách hoặc bất cứ thứ gì bạn có. Và tiếng cười thực sự là một liều thuốc tốt nhất. Không quan trọng nếu những gì làm cho bạn cười là trẻ con hay ngu ngốc hay kỳ lạ. Điều quan trọng là bạn nhận được đủ liều thuốc ‘vui nhộn’ hàng ngày.

  1. KHÔNG cô lập bản thân

Trầm cảm là một con quái vật ranh mãnh và độc hại. Mỗi ngày, nó ngồi trên vai bạn và thì thầm vào tai bạn về sự vô dụng của bạn và về việc bạn không xứng đáng được có mặt ở bất cứ nơi nào gần với phần còn lại của xã hội.

Đừng nghe nó.

Stephen Ilardi, tiến sĩ, giáo sư tâm lý học và là tác giả của cuốn sách “The Depression Cure” nói rằng: “Đối với trầm cảm, việc cô lập khỏi xã hội thường làm bệnh tình và cảm giác tồi tệ của bạn trầm trọng thêm”. Rõ ràng việc rút khỏi các tương tác xã hội làm tăng phản ứng căng thẳng của bộ não. Vì vậy, giữ liên lạc với những người quan trọng đối với bạn và không ngần ngại để cho họ biết rằng bạn cần sự giúp đỡ của họ.

  1. Loại bỏ những người có ảnh hưởng xấu ra khỏi cuộc sống của bạn

Mặt khác, không có ích lợi gì nếu bạn đi chơi với những người coi sự trầm cảm của bạn là một điều cần tránh né. Điều đó có ý nghĩa tinh thần như việc làm các tế bào bất hảo co lại khi bạn bị ung thư, hoặc giảm lượng đường trong máu khi bạn bị bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ Tâm lý học Deborah Serani, tác giả của ‘Sống chung với trầm cảm’ nói rằng: “Một phần của việc sống chung với trầm cảm đòi hỏi bạn phải biết cách làm sao để điều chỉnh lại suy nghĩ tiêu cực thành tích cực, do vậy, nếu trong cuộc sống có người đồng tình, nuôi dưỡng và chấp nhận con người của bạn sẽ giúp tạo cho bạn một môi trường chữa lành tốt hơn.”

  1. Ăn uống lành mạnh

Chúng tôi đã từng chỉ ra rằng vitamin D có thể làm giảm bớt trầm cảm, mất trí nhớ và bệnh tiểu đường. Nhưng cũng có những dưỡng chất khác có thể ngăn chặn tác động của trầm cảm bao gồm cả axit amin, axit folic, iốt, sắt, magiê, axit béo omega-3, selen, vitamin B và kẽm. May mắn là rất nhiều các chất dinh dưỡng này có trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày.

Các loại thực phẩm bạn không nên ăn mỗi ngày bao gồm rượu, cà phê, các chất làm ngọt nhân tạo, hydro hóa dầu, thực phẩm chế biến sẵn, các loại đường tinh chế và thức ăn nhiều natri. Tất cả những loại thực phẩm trên có thể tàn phá hệ thần kinh của bạn, gây mất ổn định lượng đường trong máu và/hoặc gây tổn hại cho não của bạn.

  1. Cân nhắc biện pháp châm cứu

Theo một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Obstetrics & Gynecology, châm cứu có thể giúp giảm bớt trầm cảm. Khi các nhà nghiên cứu dùng phương pháp châm cứu đặc biệt để điều trị trầm cảm trên 150 phụ nữ mang thai, 63% các trường hợp cho thấy các triệu chứng bệnh được cải thiện. Mặc dù cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để đi đến một kết luận rõ ràng nhưng không thể phủ nhận sự hứa hẹn của nghiên cứu này. Ngay cả khi bạn không hề trông đợi, bạn vẫn có thể nhận được những lợi ích từ châm cứu.

  1. Đứng dậy và tập thể dục

Công bằng mà nói thì trầm cảm phá hủy mọi nguồn năng lượng ít ỏi còn lại trong cơ thể của bạn. Tuy nhiên, tập thể dục vẫn đáng để thử, vì vận động đã được chứng minh tốt như (có khi còn hơn) thuốc chống trầm cảm. Không ai biết chính xác lý do tại sao, mặc dù việc sản sinh ra endorphins và norepinephrine trong khi tập thể dục có thể là nguyên nhân giúp giảm trầm cảm.

  1. Làm vườn

Không thể tìm thấy niềm đam mê với những sở thích cũ của bạn nữa? Hãy thử tìm nó tại vườn nhà. Như chúng tôi đã chỉ ra trong một nghiên cứu trước đây, những người làm vườn thường hạnh phúc hơn so với những người không làm vườn. Tôi cho rằng (hoàn toàn không có ý định chơi chữ) gặt hái những gì bạn gieo trồng được sẽ khơi gợi những cảm xúc tích cực ẩn sâu bên trong bạn. Ngoài ra, bạn sẽ có lợi ích khác là được ăn rau tươi, không ô nhiễm ngay trong vườn nhà. Đừng băn khoăn nếu việc làm vườn không phải là điều bạn từng làm. Miễn là sở thích mới này có ý nghĩa và giúp bạn thư giãn thì không quan trọng nó là gì.

  1. Làm tình nguyện cho một tổ chức mà bạn tin tưởng

Ở một mức độ nào đó, nói về trầm cảm với những người bạn đã biết sẽ không đủ. Bạn sẽ muốn tiếp cận ra khỏi vòng tròn xã hội quên thuộc của bạn và tìm ra sự đồng hành ở những người khác. Đó là một dấu hiệu tốt.

Tìm ra tổ chức bạn tin tưởng và làm tình nguyện viên cho họ. Biết đâu đấy bạn có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm của mình, thúc đẩy sự hạnh phúc và làm giảm nguy cơ tử vong khoảng 22%.

  1. Cân nhắc loại thuốc khác

Bạn phải cẩn thận với cần sa và psilocybin. Cả hai đều có đặc tính chống trầm cảm nhưng cả hai cũng đều có khả năng trở thành loại thuốc làm trầm trọng thêm các bệnh về tâm thần. Hãy thử chúng nếu bạn không có lựa chọn nào khác, nhưng nhớ cần phải rất cẩn trọng khi dùng.

Bổ sung thêm: KHÔNG NGỪNG chiến đấu

Một điều về bệnh trầm cảm: Bạn có thể cần phải chống chọi với căn bệnh này trong suốt phần đời còn lại. Bởi vì nó có một đặc điểm rất đáng ghét là cứ len lén tiếp cận bạn và đá vào mặt bạn bất cứ khi nào bạn ít đề phòng nhất. Nếu bạn có thể đối phó với trầm cảm bằng cách áp dụng những lời khuyên trên, bạn sẽ luôn luôn có thể đá bật nó trở ra.

 

GÓC NHỎ CHO HỌC TIẾNG ANH:

Antidepressant: thuốc chống trầm cảm

Imbalance: mất cân bằng

Mindfulness: chánh niệm

Meditation: thiền

Anxiety: sự lo âu, lo sợ

Lotus position: tư thế hoa sen

Positive: tích cực >< Negative: tiêu cực

Keep someone/something at bay = prevent someone/something from approaching or having an effect: ngăn chặn tác động của ai đó/điều gì.

Acupuncture: châm cứu

Get about = get around: di chuyển xung quanh, đi vòng vòng khi phục hồi sau bệnh.

Psilocybin là một hợp chất tạo ảo giác từ các thành phần tự nhiên được sản xuất từ hơn 200 loài nấm, được gọi chung là nấm psilocybin.

 

Link bài gốc: http://iheartintelligence.com/2015/04/04/10-ways-to-treat-depression-without-antidepressants/

Người dịch: Cao Hằng

Nguồn: http://tamlyhoctoipham.com/nhung-cach-lam-giam-tram-cam-ma-khong-dung-thuoc

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s