Thuyết mất cân bằng hóa học · Trầm cảm

PsychCentral – Nồng độ Serotonin Thấp Không Gây ra Trầm cảm

Một trong những huyền thoại hàng đầu về trầm cảm lâm sàng thật không may vẫn lan truyền là trầm cảm là do nồng độ serotonin thấp trong bộ não (hay một “sự mất cân bằng hóa học”). Đây là một huyền thoại bởi vì vô số nghiên cứu khoa học đã khảo sát cụ thể lý thuyết này và đều nhất trí quay trở lại bác bỏ nó.

Vì thế chúng ta hãy kết liễu nó một lần và mãi mãi – nồng độ serotonin thấp trong bộ não không gây ra trầm cảm.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tại sao.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi lật tẩy huyền thoại này. Chúng tôi đã làm điều đó vào năm 2007 – 7 năm trước – chỉ ra rằng niềm tin của hầu hết mọi người (thậm chí của bác sĩ) cho rằng serotonin thấp gây ra trầm cảm là kết quả của việc tiếp thị thành công của các công ty dược. Đó là một thông điệp mà họ cố gắng lặp đi lặp lại (1), khiến nó trở thành một trong những thông điệp tiếp thị được biến thành sự thật thành công nhất trong ngành công nghiệp quảng cáo.

Chánh niệm · Không dùng thuốc · MBCT · Tỉnh thức

Những câu hỏi thường gặp (về Liệu pháp Chánh niệm Nhận thức và Trầm cảm)

Liệu pháp Chánh niệm Nhận thức (MBCT) là gì?
Nó có tác dụng không?
Thực tập Chánh niệm sẽ giúp tôi như thế nào?
Trầm cảm là gì?
Tại sao chúng ta vẫn dễ bị trầm cảm?
Chánh niệm giúp giảm được tâm trạng xuống dốc như thế nào?

Không dùng thuốc · Phê phán Tâm thần học · Thuốc chống trầm cảm · Thuyết mất cân bằng hóa học · Trầm cảm · Trầm cảm không phải là bệnh

Bảy Sự thật về Trầm cảm sẽ khiến bạn cực kỳ ngạc nhiên

Trầm cảm là một thông điệp và một cơ hội

Nó là một dấu hiệu cho chúng ta dừng lại và tìm ra điều gì đang gây ra sự mất cân bằng của chúng ta chứ không phải là chỉ che dấu, đè nén, hay chuyển hướng các triệu chứng. Nó là một cơ may để lựa chọn một câu chuyện mới, để tham gia vào một quá trình biến đổi hoàn toàn, để nói có với một kinh nghiệm sống khác.

Giác ngủ · Không dùng thuốc · Tập thể dục

Đánh bại trầm cảm không dùng thuốc

Đó là lý do tại sao kết nối xã hội cấu thành một phần sáu cách chữa trị “dựa trên lối sống” của ông cho trầm cảm. Năm yếu tố khác là hoạt động có ý nghĩa (để ngăn cản “ngẫm nghĩ” những ý nghĩ tiêu cực); tập thể dục thường xuyên; một chế độ ăn uống giàu các a-xít béo omega-3; tiếp xúc hàng ngày với ánh sáng mặt trời, và một giấc ngủ chất lượng tốt, đảm bảo hồi phục sức khỏe.

Chánh niệm · Không dùng thuốc · lợi khuẩn · Tỉnh thức · Thuốc chống trầm cảm · Trầm cảm không phải là bệnh

Giải phóng bản thân khỏi trầm cảm

“Trầm cảm là một rối loạn định nghĩa thời đại của chúng ta. Tuy nhiên, trầm cảm không phải là bệnh, và tuyệt đại đa số những người đang dùng thuốc chống trầm cảm hay những ai được cho biết họ nên dùng thuốc chống trầm cảm không cần thiết phải dùng.” – Bác sĩ tâm thần James S. Gordon

Phê phán Tâm thần học · Thuốc chống trầm cảm · Thuyết mất cân bằng hóa học

TÂM THẦN HỌC ĐI LẠC ĐƯỜNG

Tại Trung Tâm Cochrane Bắc Âu, chúng tôi đã nghiên cứu thuốc chống trầm cảm trong vài năm và từ lâu tôi băn khoăn tại sao các giáo sư hàng đầu của tâm thần học hành nghề dựa trên một số huyền thoại sai lầm. Những huyền thoại này gây hại cho bệnh nhân. Nhiều bác sĩ tâm thần nhận thức rõ ràng những huyền thoại đó không có giá trị và cho tôi biết như vậy, nhưng họ không dám xa rời quan điểm chính thức bởi vì những lo ngại về nghề nghiệp.

Là một chuyên gia nội khoa, tôi không liều phá nát sự nghiệp của tôi bằng việc chuốc lấy cơn thịnh nộ của các giáo sư và tại đây tôi sẽ đến giải nguy cho nhiều bác sĩ tâm thần tận tâm nhưng bị áp bức và các bệnh nhân bằng cách liệt kê những huyền thoại tồi tệ nhất và giải thích tại sao chúng gây hại.

Không dùng thuốc

Những cách làm giảm trầm cảm mà không dùng thuốc

Có thể bạn đã nghe nói rằng các loại thuốc chống trầm cảm có tác dụng điều chỉnh sự mất cân bằng hóa học trong bộ não. Nhưng thực tế điều đó không hoàn toàn đúng, thuốc chống trầm cảm có thể mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích.

Ngay cả khi thuốc chống trầm cảm thực sự hiệu quả thì chúng cũng rất đắt. Theo số liệu thống kê thì sẽ mất khoảng 21$ đến 1.000$ một tháng chỉ để giữ những cơn buồn chán dưới sự kiểm soát. Trầm cảm bản thân nó đã là một gánh nặng, nếu phải gánh chịu thêm tất cả những hậu quả tài chính đi kèm thì thực sự quá sức chịu đựng.

Vậy tốt hơn hết bạn hãy xem việc dùng thuốc chống trầm cảm như là một phương án cuối cùng, bạn hãy thử một vài hoặc tất cả những phương pháp điều trị thay thế khác trước tiên.

Trầm cảm · Trầm cảm không phải là bệnh

Trầm cảm có phải là bệnh không? Bản chất của việc trầm cảm trở lại.

Lời người dịch: Trong những bài viết trước đây tôi cố ý gọi trầm cảm là bệnh là vì muốn người đọc nghĩ về trạng thái trầm cảm một cách nghiêm trọng (nghiêm túc) hơn so với suy nghĩ thông thường coi đó chỉ là một trạng thái buồn chán nhất thời (và do đó có thể tự hết). Tuy nhiên, sau này tôi nhận ra việc gọi (coi) trầm cảm là bệnh theo cách hiểu thông thường có thể làm cho những người muốn “chữa bệnh” – cho mình hoặc cho người khác – hiểu sai về bản chất của trầm cảm và vì thế có thể có cách tiếp cận hay những mong muốn “chữa bệnh” không thực tế. Bởi vậy mà tôi dịch giới thiệu bài viết này.

Câu chuyện hồi phục · Không dùng thuốc

Khi trầm cảm tôi đã làm gì?

Năm ngoái, tôi loay hoay viết ra vài điều chia sẻ với những người trầm cảm (ở đây). Cũng muốn, và trên thực tế là đã, viết ra vài lời khuyên, nhưng rồi càng viết, càng đọc thêm thì lại càng thấy sự phức tạp của bệnh, các phương pháp điều trị, cũng như trải nghiệm của mọi người (cả người trầm cảm lẫn các nhà tâm lý trị liệu), rốt cục là cảm thấy mình không nên viết thêm các lời khuyên. Thay vào đó, có thể thỉnh thoảng dịch hoặc chia sẻ thêm những bài viết mà tôi cảm thấy là có thể hữu ích cho những người trầm cảm.

Dinh dưỡng · Trầm cảm

Michael Greger, M.D. – Ăn Gì Để Không Chết Vì Bệnh Trầm Cảm

Cách đây không lâu, một phụ nữ đã viết cho tôi về cuộc chiến của cô với bệnh trầm cảm. Shay, ở độ tuổi bốn mươi, đã luôn luôn bị mắc kẹt với chế độ ăn uống tiêu chuẩn Mỹ. Trong những năm gần đây, cô đã bị chứng đau nửa đầu nặng, táo bón nghiêm trọng, và chu kỳ kinh nguyệt đau đớn và thất thường.

Trong khi đó, bệnh trầm cảm đã trở nên tồi tệ đến nỗi cô không thể đi làm. Sau đó, Shay phát hiện ra trang web của tôi và bắt đầu tự học về dinh dưỡng. Chẳng bao lâu cô đã hiểu ra chính chế độ ăn kiểu phương Tây đã dẫn đến các vấn đề sức khoẻ của cô, chưa kể đến tâm trạng bất ổn của cô.

Shay đã quyết định chuyển sang chế độ ăn uống với thực phẩm toàn phần (thô, nguyên). Cô ngừng ăn các sản phẩm từ động vật, đồ ăn vặt và tăng lượng rau củ quả. Sau bốn tuần, cô có nhiều năng lượng hơn và ít đau đớn hơn khi đi vệ sinh. Sau bảy tháng, những chứng táo bón đã không còn, chứng đau nửa đầu của cô ấy đã ngừng lại, kinh nguyệt của cô bình thường trở lại, ít đau đớn hơn, và ngắn hơn – và chứng trầm cảm đã biến mất.

Chỉ vài tháng trước đó thôi, Shay đã cảm thấy tệ đến nỗi cô không thể ra khỏi giường vào buổi sáng. Nhưng bằng cách cải thiện chế độ ăn uống của mình, bây giờ cô ấy khỏe mạnh hơn, cả về thể chất và tinh thần.

Đó là một ví dụ tuyệt vời về sức mạnh của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Những tiếng nói · Phê phán Tâm thần học

Việt Nguyên – Tâm thần, vấn đề trầm trọng trong xã hội Hoa Kỳ

Phương pháp chữa các bệnh tâm thần của y khoa Hoa Kỳ hiện nay bị xem là thất bại. Nhiều tiếng nói có thẩm quyền trong các trường đại học y khoa chuyên về tâm thần đã lên tiếng. Lý do là vì các bác sĩ tâm thần (Psychiatrist) bị ảnh hưởng tài chính của các đại công ty dược phẩm.

Với sự sử dụng thuốc trong thập niên 1950 gia tăng trong thập niên 1980, bác sĩ ít chú trọng và lắng nghe câu chuyện đời của bệnh nhân. Ngành phân tâm nhường chỗ cho thuốc. Các bác sĩ chú trọng vào thuốc quên đến hậu quả của các tác dụng phụ. Giáo Sư Eisenberg chỉ trích đồng nghiệp dùng thuốc nhiều vì quyền lợi của các công ty thuốc mà quên nghĩ đến bệnh nhân.

Câu chuyện hồi phục · Không dùng thuốc · Trầm cảm

Nghi trầm cảm, cô gái trẻ đi gặp bác sĩ tâm lý và bàng hoàng nhận ra sự thật

Tôi chợt nhận ra, tôi đã quá lo lắng, đến mức phải vin vào bác sĩ, coi họ như chiếc phao cứu sinh của mình. Trong khi thật ra tôi phải tự vực mình lên mới phải. Không ai có thể giúp bạn nếu như bạn không tự giúp chính mình.

Những người làm việc trong lĩnh vực tâm lý, thần kinh, họ kiếm tiền dựa trên sự bất ổn của người khác. Vì thế nếu tinh thần bạn không khỏe mạnh, bạn không cảm thấy hạnh phúc thì bạn sẽ rất tốn tiền. Bạn lao đầu vào làm việc, kiếm tiền, và dùng chính số tiền kiếm được để hàn gắn những vết nứt trong tâm hồn.

Người ta thắc mắc, sao xã hội ngày càng phát triển, mức sống được nâng lên mà số lượng những người mắc các bệnh về tâm lý ngày càng tăng? Tại sao ngày xưa thế hệ trước sống khổ cực, đẻ con hàng đàn mà không ai bị trầm cảm? Đúng vậy, trầm cảm và các bệnh tâm lý chính là hệ quả của thời đại này, thời đại mà công nghệ lên ngôi.

Trầm cảm · Trầm cảm sau sinh

Chuyên gia Mỹ lên tiếng “minh oan”: Mẹ trầm cảm sau sinh không giết con, đó là do rối loạn khác

Đã có rất nhiều trường hợp phương tiện truyền thông đưa tin những bà mẹ làm tổn thương con cái có liên quan đến chứng trầm cảm sau sinh.

Tuy nhiên, Chuyên gia về trầm cảm sau sinh người Mỹ, Katherine Stone – người sáng lập trang web Postpartum Progress (website được nhiều người đọc nhất về chứng trầm cảm sau sinh và tất cả các bệnh tâm thần khác liên quan đến thai nghén và sinh đẻ) nhấn mạnh: “Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh không gây tổn thương hay giết con cái của họ, bởi họ không phải là những người mẹ tồi.

Có 10% rủi ro các bà mẹ sau sinh mắc chứng rối loạn tâm thần thời kỳ hậu sản. Trong thời kỳ rối loạn tâm thần này, các bà mẹ mắc chứng bệnh này có thể gây tổn thương cho trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, chứng bệnh này rất hiếm, “khoảng 1 trong 8 bà mẹ bị trầm cảm sau sinh, trong khi 1 trong 1.000 bà mẹ mới bị chứng rối loạn tinh thần hậu sản”, chuyên gia Stone cho biết.

Phật pháp

Sợ hãi & các biện pháp hóa giải của Phật giáo

Trước hết là phương pháp thay đổi nhận thức và cách tư duy. Có thể khẳng định rằng, đây là phương pháp quan trọng nhất và áp dụng cho hầu hết các trường hợp bị chứng sợ hãi. Theo quan điểm của đạo Phật, tâm là yếu tố đóng vai trò quan trọng, quyết định đến đời sống tinh thần, đến tính chất của đời sống con người. Phần lớn các chứng sợ hãi đều có yếu tố nhận thức, tư duy lệch lạc của cá nhân góp phần vào. Thậm chí ngay cả những sợ hãi do sang chấn, tổn thương trong quá khứ gây ra cũng có sự góp phần của yếu tố nhận thức. Phương pháp thay đổi nhận thức, điều chỉnh lối tư duy này đã được các nhà tâm lý học sử dụng rộng rãi trong quá trình điều trị các chứng bệnh tâm lý, phương pháp ấy được gọi là liệu pháp nhận thức.